Trong thời đại kỹ thuật ngày càng phát triển, trò chơi điện tử đã trở thành một hoạt động giải trí phổ biến trên khắp thế giới. Những bộ phim, trò chơi điện tử, đồ chơi điện tử đa dạng hấp dẫn khá nhiều người, đặc biệt là trẻ em và thanh niên. Tuy nhiên, có một số người khó hiểu cho rằng, mặc dù có rất nhiều trò chơi hấp dẫn và thú vị trên thị trường, tại sao họ lại cứ thường xuyên khóc kêu rằng "trò chơi không thú vị" và "không hấp dẫn"?
1. Làm sao trò chơi có thể không thú vị?
Trong thực tế, có nhiều lý do khiến trò chơi không hấp dẫn cho người chơi. Một trong những lý do chính làkhoái niệm "thói quen". Nếu một trò chơi quá đơn giản hoặc không có tính thú vị, người chơi sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi và khóc kêu rằng "không thú vị". Điều này đặc biệt dễ xảy ra với những trò chơi có nội dung gần giống nhau, hoặc là trò chơi không có tính thú vị đặc trưng.
2. Nội dung gần giống nhau
Một trò chơi có thể bị đánh giá là "không thú vị" nếu nội dung của nó gần giống với các trò chơi khác trên thị trường. Ví dụ, nếu bạn đã chơi rất nhiều trò chơi giao hữu như "League of Legends" và "Dota 2", bạn sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi với những trò chơi có nội dung tương tự về mưu lược, chiến lược và các nhân vật. Nếu trò chơi không cung cấp bất cứ tính thú vị mới nào, bạn sẽ sớm cảm thấy khó chịu.
3. Không có tính thú vị đặc trưng
Trò chơi có tính thú vị đặc trưng là nét cốt lõi của trò chơi, là điều khiến nó hấp dẫn cho người chơi. Nếu một trò chơi không có bất cứ tính thú vị đặc trưng nào, nó sẽ sớm bị đánh giá là "không thú vị". Ví dụ, "Minecraft" có tính thú vị đặc trưng là khả năng cho phép người chơi sáng tạo và xây dựng bất cứ thứ gì họ muốn. Trong khi đó, nếu một trò chơi chỉ có nội dung giao hữu cơ bản và không có bất cứ tính sáng tạo nào, người chơi sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi.
4. Khuyết điểm kỹ thuật
Khiếm khuyết về kỹ thuật cũng là một yếu tố khiến trò chơi không hấp dẫn. Nếu một trò chơi có nhiều lỗi kỹ thuật, giao diện khó sử dụng hoặc kém ổn định, người chơi sẽ sớm cảm thấy khó chịu và khóc kêu rằng "không thú vị". Ví dụ, nếu một trò chơi giao hữu có lỗi kỹ thuật nghiêm trọng như lỗi âm thanh, lỗi hình ảnh hay lỗi giao diện, người chơi sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi và khó tiếp tục.
5. Không đáp ứng nhu cầu của người chơi
Một trò chơi có thể bị đánh giá là "không thú vị" nếu nó không đáp ứng nhu cầu của người chơi. Nếu một trò chơi không cung cấp bất cứ tính thú vị nào cho người chơi, hoặc không đáp ứng bất cứ nhu cầu nào cụ thể của họ, họ sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ, nếu bạn là một người yêu thích chiến thuật cao cấp và phức tạp, bạn sẽ sớm cảm thấy khó chịu với những trò chơi chỉ có nội dung giao hữu cơ bản và không cung cấp bất cứ tính chiến thuật nào.
6. Lack of innovation and creativity
Trong thời đại kỹ thuật ngày càng phát triển, nếu một trò chơi không cập nhật hoặc không mang lại bất cứ tính sáng tạo nào mới cho người chơi, nó sẽ sớm bị đánh giá là "không thú vị". Trong khi đó, những trò chơi có tính sáng tạo cao và mang lại bất cứ tính thú vị mới cho người chơi sẽ được ưa chuộng. Ví dụ, "The Witcher 3: Wild Hunt" với hệ thống rôle-playing phức tạp và giao tiếp phong phú đã được rất nhiều ưa chuộng. Trong khi đó, những trò chơi không cập nhật hay không mang lại bất cứ tính sáng tạo nào mới sẽ sớm bị bỏ qua.
7. Không cung cấp hỗ trợ tốt cho người chơi mới
Một trò chơi có thể bị đánh giá là "không thú vị" nếu nó không cung cấp hỗ trợ tốt cho người chơi mới. Nếu một trò chơi khó học hỏi hoặc khó hiểu, hoặc không cung cấp bất cứ hướng dẫn nào cho người chơi mới, họ sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi và khó tiếp tục. Ví dụ, nếu một trò chơi giao hữu khó học hỏi với quá nhiều mau thuật ngữ hay hệ thống phức tạp mà không cung cấp bất cứ hướng dẫn nào cho người chơi mới, họ sẽ sớm cảm thấy khó tiếp tục.
8. Không cung cấp bất cứ tính phân chia nào cho người chơi
Trong thời đại kỹ thuật ngày càng phân chia, nếu một trò chơi không cung cấp bất cứ tính phân chia nào cho người chơi, nó sẽ sớm bị đánh giá là "không thú vị". Nếu một trò chơi chỉ có nội dung giao hữu cơ bản và không cung cấp bất cứ tính phân chia nào cho người chơi để họ có thể tương tác với nhau hoặc tham gia vào các cộng đồng hoặc phong trào khác nhau, họ sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ, nếu một trò chơi giao hữu chỉ có nội dung solo play và không cung cấp bất cứ tính phân chia nào cho người chơi để họ có thể tương tác với nhau hoặc tham gia vào các cộng đồng khác nhau, họ sẽ sớm cảm thấy khó tiếp tục.
Kết luận
Trong thực tế, "trò chơi không thú vị" là một quan điểm cá nhân của từng người. Một số nguyên nhân khiến trò chơi không hấp dẫn bao gồm: nội dung gần giống nhau; không có tính thú vị đặc trưng; khuyết điểm kỹ thuật; không đáp ứng nhu cầu của người chơi; lack of innovation and creativity; không cung cấp hỗ trợ tốt cho người chơi mới; và không cung cấp bất cứ tính phân chia nào cho người chơi. Để làm cho trò chơi hấp dẫn hơn, các nhà phát triển cần phải cập nhật liên tục; mang lại bất cứ tính sáng tạo và tính thú vị mới cho người chơi; cung cấp hỗ trợ tốt cho người chơi mới; và cung cấp bất cứ tính phân chia nào để người chơi có thể tương tác với nhau hoặc tham gia vào các cộng đồng khác nhau. Trong khi đó, người chơi cũng cần hiểu rõ bản thân và tìm kiếm những trò chơi phù hợp với nhu cầu của mình để có thể tận hưởng giải trí trên màn hình của mình.